KY SU THIET KE LA GI? KY SU DU TOAN LA GI?

Kỹ Sư Thiết Kế Kết Cấu Là Gì ?
Là loại kỹ sư thiết lập, tính toán, vẽ ra nguyên lý, kết cấu, chi tiết các cơ cấu, cụm cơ cấu, máy móc, công trình hay phần mềm thể hiện qua
tài liệu thiết kế (bao gồm các bản vẽ, sơ đồ, bảng biểu, lưu đồ) làm cơ sở cho kỹ sư công nghệ lập ra quy trình công nghệ chế tạo ra các sản phẩm phục vụ cho một ngành nào đó. Kỹ sư thiết kế thường được đào tạo tại các trường Đại học Kỹ thuật.
Các Kỹ sư thiết kế không những nắm chắc các quá trình và hiện tượng diễn ra trong hệ thống kỹ thuật chuyên ngành mà còn được đào tạo các kiến thức về toán ứng dụng, vật lý kỹ thuật, lập trình và sử dụng phần mềm thiết kế thành thạo. Các kỹ sư thiết kế thường làm việc tại các phòng thiết kế thuộc các viện nghiên cứu thiết kế hoặc nhà máy, xí nghiệp.
Chủ trì thiết kế ở Việt Nam
Trong các thiết kế chuyên ngành ở Việt Nam, muốn đứng đầu ký tên tác giả các đồ án thiết kế theo qui định của pháp luật, người chủ trì thiết kế phải có chứng chỉ hành nghề thiết kế chuyên ngành do cơ quan quản lý nhà nước cấp dựa vào thâm niên công tác và số công trình tham gia thực hiện nhất định tùy theo ngành.
 Kỹ sư thiết kế ở Việt Nam trong các chuyên ngành
* kỹ sư thiết kế giao thông, tốt nghiệp ngành giao thông cầu đường, chuyên thiết kế cầu đường.
* kỹ sư xây dựng dân dụng, chuyên thiết kế kết cấu nhà ở, văn phòng, bệnh viện, trường học, nhà công nghiệp, tốt nghiệp ở ngành xây dựng dân dụng.
* kỹ sư công trình cảng biển.
* kỹ sư công trình thủy lợi.
* kỹ sư thủy điện.
Diễn Đàn Các Kỹ Sư Thiết Kế http://www.thietkecongtrinh.vn/
Dự toán:

Dự toán xây dựng công trình: được lập cho từng công trình trong dự án theo khối lượng của hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, đơn giá và định mức tương ứng. Dự toán công trình được lập là căn cứ để lập kế hoạch và quản lý vốn đầu tư xây dựng công trình, là cơ sở để xác định giá trị để giao nhận thầu xây lắp.
Cách khác:
Dự toán xây dựng nói chung hay một công trình dân dụng, giao thông, thủy lợi. căn cứ vào một dự án người lập dự toán sẽ căn cứ vào thiết kế kỹ thuật để bóc tách xem dự án đó tiêu tốn bao nhiêu vật liệu, nhân công, máy thi công. từ khối lượng mà bạn bóc tách được từ bản vẽ, định mức do bộ xây dựng ban hành, giá vật liệu, nhân công, máy tại thời điểm tính hay tại công trình thi công bạn sẽ tính được ra chi phí trực tiếp là vật liệu, nhân công, máy thi công. từ chi phí trực tiếp này bạn tính ra chi phí trực tiếp khác, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước, giá trị xây dựng trước thuế, thuế VAT, giá trị xây dựng sau thuế. từ đó bạn có thể tính được dự án của mình hết bao nhiêu chi phí để có thể huy động vốn. nếu bạn là một nhà quản lý bạn sẽ căn cứ vào dự toán chi tiết để xem trong quá trình thi công nó có vượt dự toán mà bạn tính ko để có thể điều chỉnh kịp thời.
Cách khác:
Khi bạn muốn làm cái nhà bạn phải tính được hết bao nhiêu gạch, bao nhiêu đá, bao nhiêu cát, bao nhiêu xi măng, tre gỗ; bạn phải tính được hết bao nhiêu công thợ xây, thợ đào móng; bạn phải tính được thuê máy ủi… các loại vật liệu và công thợ phải được tính thành tiền. Khi xây xong thì đơn vị thi công (đơn vị làm nhà) phải nộp thuế cho nhà nước. Tất cả chi phí cho làm một căn nhà gồm: Vật liệu, tiền công, chi phí quản lý và thuế tạo thành dự toán XD.
+ Khái toán xây dựng : là giá trị ước tính của công trình khi chưa có thiết kế chi tiết thường tính bằng m2.
+ Dự toán xây dựng : là giá trị ước tính của công trình khi đã có thiết kế chi tiết.
+ Quyết toán xây dựng: là giá trị chính xác của công trình xây dựng khi đã thi công xong.
Thiết kế :


Lập hồ sơ: thiết kế giám sát, xin phép, hoàn công, các công trình dân dụng , công nghiệp, cao ốc văn phòng …

Lập hồ sơ: phương án , dự toán và dự trù kinh phí cho các công trình .

. Xây dựng :

Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp ( Nhà phố, biệt thự, nhà xưởng, văn phòng, nhà hàng, nhà gỗ, tiểu cảnh, khách sạn, bar, showroom…), cầu đường, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, san lấp mặt bằng, đúc ép cọc bêtông,…

Sữa chữa cải tạo , chống thấm , chống dột ,sơn , xử lý chống nứt trần , tường bê tông …


.Thương mại :

- Cung cấp các loại vật liệu xây dựng nội – ngoại thất.

( Tôm, xà gồ, cát, sắt, xi măng, gạc block, gạc con sâu, ngói, sơn nước, cửa nhôm, cửa sắt, cửa gỗ, máy nước nóng năng lượng mặt trời….)

-Kinh doanh bất động sản.
Nguồn: kientrucdn.com