PHAN MEM TINH TOAN THIET KE KET CAU


Phần mềm tính toán thiết kế kết cấu nhà cao tầng HN-Building
BBT. Xin chuyển đến bạn đọc thư dưới đây của KS. Ngô Điền Tuấn thông báo đã có phần mềm tính toán thiết kế kết cấu nhà cao tầng “HN-Building”:
Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội vừa phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội, Viện khoa học công nghệ xây dựng ( Bộ Xây dựng ) hoàn thành nghiệm thu đề tài khoa học công nghệ “Nghiên cứu xây dựng phần mềm tính toán thiết kế kết cấu (khung, khung - vách) nhà cao tầng bằng bê tông cốt thép có tính đến tải trọng động đất ở Hà Nội bằng phương pháp động theo tiêu chuẩn SNIP II 81-96”.

Đây là đề tài do TS. Nguyễn Võ Thông và ThS. Nguyễn Hữu Bình chủ trì và là một trong những đề tài quan trọng thuộc Chương trình nâng cao năng lực quản xây dựng và phát triển đô thị. Được biết, hiện nay hầu hết các đơn vị thiết kế sử dụng các phần mềm phân tích kết cấu nước ngoài, nhưng phần thiết kế chủ yếu là tính toán diện tích cốt thép theo tiêu chuẩn Anh, Mỹ và không có phần thiết kế bản vẽ. Ngay phần tính diện tích cốt thép, nếu không hiểu chi tiết các tiêu chuẩn này sẽ dẫn đến sai lệch đáng tiếc. Đặc biệt, trước những yêu cầu bức xúc trong công tác kiểm tra, thẩm định, đánh giá chất lượng thiết kế nhà cao tầng của Hà Nội, các nhà nghiên cứu đã đưa ra phần mềm tính toán thiết kế kết cấu khung, khung - vách nhà cao tầng bằng bê tông cốt thép có tính đến tải trọng động đất ở Hà Nội bằng phương pháp động theo tiêu chuẩn SNIP II 81-96 của Nga. Hệ số động đất A được lấy tự động từ cơ sở dữ liệu về đặc trưng 17 loại nền đất của Hà Nội. Cơ sở dữ liệu 17 loại nền đất Hà Nội dựa theo kết quả nghiên cứu đề tài “ Nghiên cứu xây dựng qui định về việc áp dụng tính kháng chấn cho công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội” do Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội chủ trì thực hiện năm 2000.
Với 5 nội dung nghiên cứu, phần mềm HN-Building thiết kế kết cấu nhà cao tầng mang tính tự động hóa cao. Nó có các tính năng như: quản lý dữ liệu theo mặt bằng điển hình, tự động chuyển thành file dữ liệu cho phân tích động, phân tích nội lực từ STAAD; tự động tính toán tải trọng gió, động đất lên công trình với các hệ số lấy theo số liệu của vùng gió và vùng động đất Hà Nội; tổ hợp nội lực (cơ bản, đặc biệt), kiểm tra theo điều kiện hệ số nén cột đối với nhà cao tầng, kiểm tra tổng mô men tại các nút khung, khả năng chịu tải khi có động đất. Ngoài ra, phần mềm có khả năng tính toán diện tích cốt thép các tiết diện cấu kiện cột, dầm khung, tổ hợp nội lực để thiết kế móng; đồng thời lựa vật liệu sơ bộ, kiểm tra khả năng chịu lực (cắt, uốn, kéo, nén...) của các cấu kiện dầm, cột khung. Phần mềm này còn giúp người sử dụng có thể lựa chọn bố trí thép và sắp xếp thép tại từng mặt cắt cấu kiện cột, dầm theo yêu cầu và phù hợp với tiêu chuẩn, phong cách Việt Nam.
 Về khả năng ứng dụng, phần mềm HN-Building có thể dùng để thiết kế cho hệ kết cấu khung-khung vách, có tính hoặc không tính đến tác động của tải trọng động đất lên nhà cao tầng với số tầng lớn nhất. /.
nguồn:http://vncold.vn